Digital Marketing ra đời với lời hứa đo lường hiệu quả marketing bằng dữ liệu thực tế, điều mà marketing truyền thống khó làm được. Dữ liệu giúp chúng ta hiểu rõ quy trình marketing cần cải thiện ở đâu và đẩy mạnh mảng nào. Hiện nay, chúng ta có thể truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ, giúp xác định chính xác chiến dịch marketing nào đang hoạt động hiệu quả.
Tuy nhiên, việc phân tích lượng dữ liệu này để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn có thể khiến nhiều chủ doanh nghiệp gặp khó khăn. Nhiều người không biết cách phân tích và đo lường hiệu quả Digital Marketing dựa trên dữ liệu đúng cách.
Phân tích dữ liệu website là quá trình theo dõi, hiểu và đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu để tạo ra tăng trưởng. Nếu bạn chưa thực hiện đủ 3 điều này, bạn mới chỉ ở bề nổi của phân tích dữ liệu.
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách đo lường hiệu quả Digital Marketing từng bước, ngay cả khi bạn chưa từng làm trước đó.
đo lường hiệu quả digital marketing
Chiến Lược Phân Tích Dữ Liệu Website Hiệu Quả Trong 4 Bước
Lần đầu tiên sử dụng Google Analytics có thể khiến bạn choáng ngợp với hàng loạt chỉ số và khái niệm. Việc bắt đầu từ đâu là câu hỏi quan trọng. Thay vì cố gắng theo dõi hàng trăm chỉ số cùng lúc, bạn có thể tập trung vào một số chỉ số chính để đưa ra quyết định đúng đắn.
Dưới đây là 4 bước trong chiến lược phân tích dữ liệu website hiệu quả:
- Hiểu cơ bản cách hoạt động của công cụ thu thập & phân tích dữ liệu website.
- Hiểu cách dữ liệu trình bày theo mô hình AABC.
- Tạo kế hoạch đo lường dữ liệu website.
- Triển khai kế hoạch phân tích chỉ số website.
Cùng tìm hiểu chi tiết từng bước nhé!
1. Hiểu Cách Hoạt Động Của Công Cụ Thu Thập & Phân Tích Dữ Liệu Website
Hiểu cách website theo dõi người dùng sẽ giúp bạn phân tích dữ liệu dễ dàng hơn. Cách hoạt động của công cụ phân tích như Google Analytics gồm 3 giai đoạn:
các công cụ hỗ trợ đo lường hiệu quả digital marketing
Giai đoạn 1: Thu thập dữ liệu: Quản trị viên web cài đặt mã theo dõi (tracking code) vào website. Mã này thu thập tương tác của người truy cập (visitor) như: trang đã truy cập, tỷ lệ truy cập, click chuột vào các phần tử, giao dịch mua hàng. Mã theo dõi phân biệt các visitor bằng “cookie”, một đoạn mã nhỏ được gửi từ website đến trình duyệt, giúp ghi nhớ thông tin truy cập và hành vi của người dùng. Mỗi máy tính có một cookie riêng.
Một mã tracking mẫu
Giai đoạn 2: Truyền dữ liệu: Tracking code gửi dữ liệu lịch sử tương tác và thông tin người dùng đến Google Analytics.
Giai đoạn 3: Xử lý dữ liệu: Google Analytics xử lý dữ liệu nhận được từ tracking code, tính toán các chỉ số và trình bày dưới dạng báo cáo.
Giao diện Google Analytics
Từ đây, bạn có thể sử dụng mô hình AABC để lọc thông tin cần thiết.
2. Mô Hình Dữ Liệu AABC Của Google Analytics
Mô hình AABC sắp xếp dữ liệu theo bố cục:
- A – Audience (Đối tượng): Thông tin về đối tượng truy cập.
- A – Acquisition (Nguồn truy cập): Nguồn khách truy cập.
- B – Behavior (Hành vi): Hành vi truy cập.
- C – Conversion (Chuyển đổi): Các loại chuyển đổi.
cách đo lường hiệu quả digital marketing
AABC nhóm các chỉ số thành báo cáo giúp phân tích hiệu suất phễu bán hàng dễ dàng hơn.
- Báo cáo Đối tượng: Chỉ số về khách truy cập, giúp xác định nhân vật mục tiêu. Bao gồm dữ liệu nhân khẩu học như tuổi, giới tính, vị trí, ngôn ngữ và sở thích.
chỉ số nhân khẩu học
- Báo cáo Nguồn truy cập: Nguồn khách truy cập, hữu ích trong việc phân tích hiệu suất đầu phễu. Cũng cho biết hiệu suất của các chiến dịch cụ thể (ví dụ: Quảng cáo Facebook).
Acquisition cho bạn biết nguồn lưu lượng truy cập
- Báo cáo Hành vi: Hành vi của khách truy cập trên website, quan trọng để hiểu phần giữa và cuối phễu bán hàng. Bao gồm báo cáo về trang đích (landing pages), trang thoát (exit pages) được truy cập nhiều nhất và luồng hành vi truy cập phổ biến.
chỉ số hành vi
- Báo cáo Chuyển đổi: Các loại chuyển đổi quan trọng (doanh thu, đơn hàng, cuộc gọi…) xảy ra trên website. Dùng để phân tích hiệu suất giữa và cuối phễu.
chỉ số chuyển đổi
Hãy dành thời gian làm quen với các báo cáo này.
3. Tạo Lập Kế Hoạch Đo Lường Hiệu Quả
Kế hoạch đo lường giúp bạn tập trung vào những chỉ số quan trọng cho doanh nghiệp. 4 bước tạo kế hoạch đo lường hiệu quả Digital Marketing:
- Xác định mục tiêu kinh doanh.
- Xác định cách vận hành để đạt mục tiêu.
- Chọn đúng KPI để theo dõi hiệu suất.
- Chia nhỏ phân đoạn dữ liệu (segment).
đo lường số liệu dự án digital marketing
Bước 1: Xác định Mục Tiêu Kinh Doanh
Xác định mục tiêu quan trọng nhất cho từng giai đoạn của phễu bán hàng. Ví dụ:
đo lường hiệu quả digital marketing bằng sale funnel
- Đầu phễu: Tăng nhận thức về thương hiệu.
- Giữa phễu: Thu thập khách hàng tiềm năng.
- Cuối phễu: Tạo doanh số bán hàng.
- Giữ chân khách hàng: Tăng lòng trung thành.
đo lường hiệu quả dự án digital marketing
Việc lập bản đồ mục tiêu cho từng giai đoạn giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh về hoạt động kinh doanh.
Bước 2: Tìm “Proxy” Cho Mỗi Mục Tiêu
Mô tả cách thức thực hiện mục tiêu bằng các hành động hoặc sự kiện cụ thể trên website. Ví dụ: mục tiêu “tăng khả năng hiển thị” có thể đo bằng lượng truy cập mới (New Users); mục tiêu “tăng lòng trung thành” có thể đo bằng số lượng khách hàng mua lại.
bảng đo lường hiệu quả digital marketing
Bước 3: Chọn KPIs Để Theo Dõi Hiệu Suất
KPI chuyển các hành động trên website thành chỉ số đo được bằng Google Analytics. Ví dụ, KPI cho “lượt đăng ký email” có thể là số lượng khách truy cập click vào nút gửi form hoặc số lượng khách truy cập vào trang cảm ơn sau khi gửi form. Nên chọn tối đa 3 KPI cho mỗi mục tiêu.
cách đo lường hiệu quả dự án digital marketing
Bước 4: Tạo Segment Theo Dõi
Phân đoạn (Segment) giúp chọn hoặc loại trừ nhóm khách truy cập cụ thể khi phân tích dữ liệu. Ví dụ: người dùng di động, khách truy cập mới, khách hàng hiện tại, lưu lượng truy cập từ quảng cáo, khách truy cập quan tâm đến sản phẩm cụ thể, khách truy cập ở các giai đoạn khác nhau của phễu bán hàng.
Segment trong Google Analytics
phân tích hiệu quả digital marketing
Segment giúp khám phá xu hướng hoặc thông tin chi tiết về người truy cập mà bạn có thể bỏ lỡ khi xem dữ liệu tổng hợp.
4. Triển Khai Kế Hoạch Đo Lường
Sau khi có kế hoạch, bạn cần triển khai nó trên Google Analytics. Một số chỉ số có thể tìm thấy trực tiếp trên Google Analytics (ví dụ: người dùng, người dùng mới, % người dùng mới, tỷ lệ thoát, lượt xem trang). Trong một số trường hợp khác, bạn cần thiết lập sự kiện tùy chỉnh hoặc mục tiêu Google Analytics.
đo lường hiệu quả website
Sự Khác Biệt Giữa Metric và Dimension
Mọi báo cáo trong Analytics đều bao gồm Metric và Dimension. Dimension là biến định tính (không thể đếm hoặc cộng lại), còn Metric là biến định lượng (có thể đếm và cộng lại). Ví dụ:
- Dimension: Vị trí, giới tính, URL, tên sản phẩm.
- Metric: Số lượng người dùng, số lần xem trang, doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi.
Vị trí của Dimension và Metrics
Dimension cung cấp ngữ cảnh cho Metric, còn Metric cung cấp giá trị số cho Dimension.
Áp Dụng Cho Doanh Nghiệp Truyền Thống Và Phi Lợi Nhuận
Kể cả nếu doanh nghiệp của bạn không bán hàng trực tiếp qua website, bạn vẫn có thể áp dụng chiến lược này. Bạn có thể theo dõi các loại chuyển đổi khác như số cuộc gọi tư vấn, yêu cầu báo giá, v.v.
Kết Luận
Đo lường hiệu quả Digital Marketing là yếu tố then chốt để thành công trong thời đại kỹ thuật số. Bằng cách áp dụng chiến lược phân tích dữ liệu website hiệu quả, bạn có thể đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn, tối ưu hóa chiến dịch marketing và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Shabox – Kiến thức marketing là nền tảng cung cấp kiến thức marketing chuyên sâu, giúp bạn hiểu rõ các phương pháp kiếm tiền trên mạng, từ chiến lược marketing đến các hình thức kiếm tiền trực tuyến hiệu quả. Truy cập website https://shabox.com.vn hoặc liên hệ hotline 0977 492 374 để tìm hiểu thêm về các dịch vụ của chúng tôi. Địa chỉ: Số 15, Đường Nguyễn Văn Linh, Phường 4, Quận 7, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Email: [email protected].